วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ภาพชุดตรึงกำลังปิดเยาวราช "กรณีทีงั่วที"

ภาพชุดตรึงกำลังปิดเยาวราช "กรณีทีงั่วที"
เขียนเรื่อง "บ้านเมืองไม่มีขื่อไม่มีแป" เขียนไปค้นรูปประกอบไป ไปเจอภาพชุด "กรณีทีงั่วที" หรือ "กรณีเลียะพะ" ที่เยาวราช เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2488 หรือประมาณ 1 เดือนหลังสิ้นสุดสงครามมหาเอเชียบูรพา ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงสงครามคนจีนในไทยถูกกดขี่อย่างหนักทั้งจากนโยบายรัฐนิยมของหลวงพิบูล และจากกองทัพญี่ปุ่น ทำให้คนจีนบางส่วนเกิดความเคียดแค้นอย่างมาก
เมื่อสิ้นสงคราม คนจีนบางส่วนยินดีอย่างยิ่ง และคิดจะเอาคืนเสียที กอปรกับได้ยินว่ากองพลที่ 93 ของฝ่ายก๊กมินตั๋ง จะยกทัพเข้ามาตรึงกำลังในไทยผ่านทางเชียงใหม่ จึงพากันติดธงก๊กหมิน หรือธงชาติจีนเพื่อต้อนรับขับสู้โดยไม่ติดคู่กับธงไทย อีกทั้งยังมีอันธพาลบางกลุ่มฉวยโอกาสยั่วยุทำให้สถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างจีน-ไทยตึงเครียดมาก แต่สุดท้ายกองพลที่ 93 ก็มาไม่ถึงไทยเพราะเส้นทางรถไฟถูกทำลาย ทำให้พวกที่มารอต้อนรับต้องคอยเก้อ แต่ระหว่างนั้นก็ยังมีผู้ปล่อยใบปลิวแถบเจริญกรุง - เยาวราชยุยงให้คนจีนนำเงินไปซื้ออาวุธ เพื่อเตรียมทำร้ายคนไทย
วันที่ 19 กันยายน ทหารเรืออังกฤษเมาสุราพากันโบกธงชาติจีนไปตามถนน ชาวบ้านชอบใจมามุงดูจนกลายเป็นจลาจลย่อมๆ ตำรวจสน. พลับพลาไชยต้องสลายการชุมนุม ครั้นถึงวันที่ 20 กันยายน ตรงกับวันไหว้พระจันทร์ ก็เป็นทหารอังกฤษเมาสุราอีก อยู่ที่ร้านกาแฟย่านทีงั่วทีนำธงก๊กหมินมาโบกเล่น ทำให้ชาวจีนมามุงอีก แต่คราวนี้เกิดปะทะกับสามล้อไทย แล้วตำรวจมาห้ามทัพก็โดนซ้อมไปด้วย เรื่องราวลุกลามบานปลายเป็นมวยจีนปะทะมวยไทย แถมเด็กมือบอนยังโยนปะทัดใส่ตำรวจอีก โดยมีทหารอังกฤษคอยยุให้ 2 ฝ่ายตีกันอย่างเมามัน เหตุการณ์รนแรงขึ้นเรื่อยจนตำรวจต้องยิงปืนขึ้นฟ้าไล่คน ชาวบ้านพากันปิดร้านรวงหนีภัยจลาจลครั้งใหญ่
วันที่ 21 กันยายน ตำรวจทหารตรึงกำลังปิดเยาวราช พร้อมข่าวลือว่ามีการระดมกำลังคนจีนเตรียมเข้าปะทะ คืนนั้นมีคนได้ยินเสียงปืนดังสนั่นไปทั่วเยาวราช พร้อมกับมีรายงานการปล้นชิงทรัพย์สิน วันที่ 22 ก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้หลายสิบคน กระทั่งวันที่ 23 จึงยกเลิกคำสั่งห้ามชาวเยาราชออกจากบ้าน สิ้นสุดการปิดล้อมที่มีคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนหนึ่ง
หลังจากนั้นยังเกิจลาจลย่อยๆ และการคว่ำบาตรกันและกันตามมา คือ มีการยุยงให้คนจีนนัดหยุดค้าขาย ส่วนพวกสามล้อไทยก็ไม่ยอมรับคนจีน มีการลอบโจมตีโยนนระเบิดใส่กันไปมา
กระทั่ง กองทัพพันธมิตรและท่านผู้สำเร็จราชการหลวงประดิษฐ์ฯ และม.ร.ว. เสนีย์ ผู้นำเสรีไทยสายอเมริกาตกลงกันได้แล้วว่า จะให้อังกฤษปลดอาวุธญี่ปุ่นและให้ทัพอังกฤษประจำการในไทย ไม่ใช่กองทัพก๊กมินตั๋งของเจียงไคเช็ก พวกคนจีนหัวรุนแรงในเยาวราชก็ยุติความเคลื่อนไหว ไม่นานนัก สถานการณ์ก็กลับเข้าสู่สภาวะเกือบจะปกติอีกครั้ง
เนื้อหาสรุปความจาก "ลูกจีนรักชาติ" โดย เชาวน์ พงษ์พิชิต
ภาพจาก John Florea | LIFE Photo Collection



ที่มา Kornkit Disthan
เรียบเรียงโดย : รู้ไว้ซะ
เพจFacebook
ช่องYOUTUBE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น