วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

มารู้จักหัวล้าน 7 ชนิดกัน

มารู้จักหัวล้าน 7 ชนิดกัน
...............


                การเรียกขานหัวล้านชนิดต่างๆ ของไทย มีมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล ในยุคใดสมัยใดไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัด แต่คนโบราณได้แบ่งหัวล้านออกเป็น 7 ชนิดด้วยกัน คือ ....
1. ทุ่งหมาหลง

ลักษณะ ... หัวล้านอย่างมาก หัวข้างล่างซ้าย-ขวาจะมีผมเล็กน้อยเหลือไว้พอเป็นคู่บารมีหวี เพื่อเสริมเสน่ห์ดูสง่าราศี หากจะเปรียบไปก็คล้ายทุ่งร้าง แม้นนำตัวอะไรไปปล่อยลงตรงกลางหัวไม่รู้จะไปทิศไหนทางไหนดพราะเตียนโล่ง มีผมก็เฉพาะตรงตีนผมเท่านั้น เขาจึงเรียก “ทุ่งหมาหลง” คือว่าถ้าไอ้ตัวที่ว่าเป็น หมา ก็ต้องหลงทางเพราะหาทางออกไม่ได้

2. ดงช้างข้าม

ลักษณะ ... หัวล้านเป็นทางจากหน้าผากลึกเข้าปถึงท้ายทอย ด้านข้างมีผมเล็กน้อย จัดตกแต่งเป็นรองทรงก็พอได้ หากเปรียบผมเป็นดง รอยหัวล้านก็เหมือนกับทางเดินของช้าง ตรงกลางเตียนโล่ง แต่ข้างๆ พอเห็นแนวทางบางๆ พบเห็นได้ทั่วไปจากคนวัย 40 ขึ้น ถ้าพบเห็นแล้วเวลาพูดคุยต้องระวังคำพูดคำจาก็จะดีหน่อย เนื่องจาก “ดงช้างข้าม” มีอารมณ์อ่อนไหวมาก แม้ในเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่องก็จะเป็นเรื่องได้โดยง่าย

3. ง่ามเทโพ

ลักษณะ ... คือ หัวเถิกเข้าไปสองข้างขมับ มีผมอยู่ตรงกลางเหนือกระหม่อมไปจนถึงด้านหลัง ด้านหน้าล้านลึกเข้าไปสองข้างเป็นง่ามถ่อ จะเรียกว่าหัวเถิกก็ไม่ผิด มีผมรอบศรีษะ เป็นตระกูลที่พบเห็นบ่อยมากรูปทรงหวีเสยได้ นานๆ ไปก็พัฒนากลายเป็นตระกูลทุ่งหมาหลงเป็นแน่แท้ สำหรับตระกูล “ง่ามเทโพ” นี้ เวลาขรึมก็ขรึมเอาการอยู่ ดุก็ดุอย่างร้ายกาจ ห่างๆ ไว้ได้ก็ดี

4. ชะโดตีแปลง

ลักษณะ ... คือ ล้านที่เป็นวงกลางกบาล มีผมขึ้นโดยรอบทั้งซ้าย-ขวา หน้า-หลังเหมือนปลา ชะโดตีแปลง จนทำกระเซ็นไปรอบทิศทาง ล้านแบบนี้มองด้านบนจะเห็นได้ชัดเจน โดยด้านหน้าและด้านหลังล้าน มีผมกลางศีรษะเพียงเส้นบางๆ เล็กน้อย และที่ท้ายทอยมีเป็นกระจุกก้นครัว ดูแล้วเก๋ไปอีกแบบ ตระกูลนี้มีอารมณ์แจมใสดีเสมอ และที่หน้าแปลกก็คือ มีความใจดีเป็นเสนห์เหมาะแก่การคบหาสมาคม

5. แร้งกระพือปีก

ลักษณะ ... คือ ล้านเถิกลึกเข้าไปสองข้างขมับ จะลึกเข้าไปโอบกระหม่อมไปต่อกันด้านหลัง เหลือผมอยู่เพียงกระจุกเดียวด้านหน้าเหมือนโดนปีกกระพือมารวมกันไว้ เพราะด้านหน้าลึกลงไปถึงหลัง มีผมคล้ายปีกแร้งอยู่สองข้าง จึงเรียกว่า “แร้งกระพือปีก” ภาพลักษณ์นี้เห็นได้ในภาพยนตร์สมัยเก่าๆ เล่นบทเป็นกำนันกัดปลา-ชนไก่ อะไรทำนองนั้น มีลักษณะเป็นคนร่ำรวยว่างั้นเถอะ

6. ฉีกขวานฟาด

ลักษณะ ... ด้านหน้าและด้านบนศีรษะล้าน เหลือแต่ผมด้านข้างและด้านหลัง ล้านแบบนี้เรียกว่าล้านไม่เลื่อมยังมีผมบางๆ อยู่ อุปมาเหมือนถูกด้าม ขวานฟาด ลงกลางหัว ลักษณะตระกูลนี้เปรียบได้ดังสมภารแก่ๆ มีราศี ญาติโยมศรัทธากราบไหว้สนิทใจ อุปนิสัยออกจะเป็นคนดี แต่อย่าไปเป่าเสกเลขยันต์แล้วกันความเป็นสมภารจะเสื่อมคลาย วงการศาสนาจะมัวหมองเปล่าๆ สิงนี้เป็นทางอโคจร

7. ราชคลึงเครา

ลักษณะ ... ล้านหมดทั้งศีรษะเหลือแต่ข้างๆ ยาวลงมารับกับหนวดเครา เรียกว่าล้านหมดทั้งกบาล เพียงแต่ไอ้ส่วนที่เหลือตรงท้ายทอยย้อยลงมารับกับหนวดและเคราที่รกรุงรังเท่านั้นเอง จึงเรียกล้านนี้ว่า “ราชคลึงเครา” ลักษณะตระกูลนี้มีให้เห็นน้อยมาก มักจะเป็นคนที่มีฐานะซะด้วย อุปนิสัยเจ้าชู้มากเล่ห์ มากเมียจนน่าอิจฉา จัดว่าเป็นจอมยุทธคนหัวล้านเปรียบประหนึ่ง “น้องๆ ขุนช้าง” เป็นคนปากหวานยิ่งนัก สังเกตได้จากพวกแขกโพกหัวขายผ้าแถวพาหุรัด

ที่มา : หนังสือ ทะลึ่ง
เรียบเรียงโดย : รู้ไว้ซะ
เพจFacebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น