วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทำไมพอกุ้งสุกแล้วจึงกลายเป็นสีส้ม

รู้ว้


“ทำไมพอกุ้งสุกแล้วจึงกลายเป็นสีส้ม


      เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมกุ้งพอทำให้สุกแล้วจึงกลายเป็นสีส้ม วันนี้เราจะมาเฉลยกันจ้า .......
  โดยปกติแล้วกุ้งตอนยังสดหรือยังไม่สุกจะมีสีเขียวหรือเทาแล้วทำไมกันน้าเวลาทำให้สุกแล้วจึงกลายเป็นสีแดงหรือสีส้ม มันคือการเปลี่ยนแปลงทางชีวะเคมีของเปลือกกุ้งและเปลือกปูเมื่อโดนความร้อน กุ้งและปูส่วนมากจะมีสารสร้างเม็ดสีชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่พบได้ในธรรมชาติ แคโรทีนอยด์ที่อยู่ในเปลือกกุ้งและปูยังสามารถพบได้ในมะเขือเทศ ข้าวโพด และแครอทอีกด้วย และเป็นสารที่ทำให้พืชผักเหล่านี้มีสีเหลืองและส้มนั่นเอง

 
      แต่ทำไมพืชผักเหล่านี้ยังมีสีสดทั้งตอนสดและตอนสุกไม่เหมือนกุ้งและปูล่ะ ก็เพราะสารสร้างเม็ดสีของสัตว์น้ำที่มีกระดองจะถูกปกคลุมไว้อย่างหนาแน่นโดยโปรตีนขนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “ครัสต์ไซยานิน (Crustacyanin)” ซึ่งสารตัวนี้แหละที่ทำให้มันไมสามารถปลดปล่อยสีแดง สีเหลือง และสีส้มออกมาได้ พละกำลังของเจ้า ครัสต์ไซยานิน นี้แข็งแรงมากถึงขนาดที่ว่าในบางครั้งมันสามารถเปลี่ยนสีเทาของเปลือกกุ้งหรือว่ากระดองปูให้เป็นสีเขียวไปเลยซึ่งเราจะเห็นได้บ่อยในกุ้งหรือปูบางตัว แต่เมื่อไหร่ที่กระดองปูหรือกุ้งโดนความร้อนสูงระดับน้ำเดือดก็จะทำให้โปรตีน ครัสตไซยานิน อ่อนกำลังลงและปลดปล่อยให้สารสร้างเม็ดสีได้เป็นอิสระ สีดั้งเดิมคือ สีแดง สีส้ม และสีเหลือง ของกุ้งและปูก็ถูกเปิดเผยออกมาให้เห็นนั่นเอง นอกจากสารสร้างเม็ดสีจะพบได้ในพืชและเปลือกของกุ้งและปูแล้วยังสามารถพบได้ในเนื้อปลาแซลมอนอีกด้วย ซึ่งพอทำให้สุกแล้วเนื้อปลาแซลมอนก็จะออกสีส้มๆแดงๆ ที่ทำให้ดูน่ากินนั่นเอง

        เท่านี้เราก็รู้แล้วว่าทำไมกุ้งและปูตอนสุกแล้วถึงเป็นสีส้ม และสามารถติดตามบทความและความรู้ต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ Facebookแฟนเพจ “รู้ไว้ซะ” อีกทางนึงด้วยครับ แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ........


ที่มา : รายการ Did You Know…? คุณรู้หรือไม่
เรียบเรียงโดย : รู้ไว้ซะ
เพจFacebook
ช่องYOUTUBE



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น