วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทางหรือแถบสีขาวบนท้องฟ้าหลังเครื่องบินบินผ่านนั้นมันคืออะไร?

รู้ว้


“ทางหรือแถบสีขาวบนท้องฟ้าหลังเครื่องบินบินผ่านนั้นมันคืออะไร?


      เราๆท่านๆทั้งหลายคงจะเคยเห็นแถบสีขาวบนท้องฟ้าที่เป็นทางยาวบ้างสั้นบ้างเมื่อเครื่องบินบินผ่านใช่มั้ยครับ หลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร บทความฉบับจะมาเฉลยข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่ามันคืออะไรและเกิดขึ้นได้อย่างไร ...............


      ทางหรือแถบสีขาวที่เห็นบนท้องฟ้าเมื่อมีเครื่องบินบินผ่านนั้นมันก็คือเมฆชนิดหนึ่ง เพียงแต่ว่ามันไม่ใช่เมฆจริงๆ ที่เกิดจากธรรมชาติเท่านั้น มันมีชื่อเรียกว่า “คอลเทรล (Contrail) ซึ่งเป็นคำเรียกสั้นๆ ที่มาจากคำเต็มคือ “Condensation Trail หมายถึง รอยทางที่เกิดจากการควบแน่น” หลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้คือ “หลักการควบแน่น” เช่นเดียวกับการเกิดเมฆนั่นแหละ ขบวนการก็คือเครื่องยนต์ของเครื่องบินจะผลิตไอเสียออกมาเช่นเดียวกัยเครื่อยนต์ของรถ เมื่อเกิดการเผาไหม้ก็จะได้ก๊าซไอเสีย โดยปกติแล้วเครื่องบินจะปล่อยไอน้ำปะปนออกมาด้วย เมื่อมันถูกปล่อยออกมาจากเครื่องบินไอน้ำก็จะออกมากระทบกับอากาศด้วย ทั้งนี้เมื่อบินในความสูงตั้งแต่ระดับ 26,000 ฟุตขึ้นไป อากาศรอบๆ บริเวณนั้นจะเย็นจัด โดยอาจจะต่ำกว่าจุดเยือกแข็งที่ประมาณ –30 ถึง -40 องศาเซลเซียส อากาศเย็นๆ นี่เอง ที่ทำให้ไอน้ำจากไอเสียเกิดการควบแน่นขึ้น นั่นก็หมายความว่าไอน้ำก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำที่มีขนาดเล็กมากๆ หรือบางที่อาจแข็งตัวจนกลายเป็นผลึกน้ำแข็งเลย และนี่แหละคือเหตุผลที่ทำให้เราเห็น “คอลเทรล” หรือ “เมฆเทียม” เป็นรอยทางยาวนั่นเอง ส่วนมันจะปรากฏอยู่นานเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับระดับความสูงของการบินเพราะว่า มันจะสัมพันธ์กับอากาศรอบๆ ถ้ายิ่งสูงอุณหภูมิยิ่งเย็นเจ้า “คอลเทรล” ก็จะยิ่งสลายตัวได้ช้ากว่าปกตินั่นเอง ....


      และมันมีอีกรูปแบบหนึ่งอาจจะแค่คล้ายๆกัน อย่างตามงานโชว์การบินต่างๆ ที่เครื่องบินพ่นไอน้ำออกมาแล้วทำเป็นรูปตัวอักษรหรือรูปแบบอื่นๆ ก็จะใช้หลักการเดียวกันแต่แค่คล้ายๆ คือเค้าจะเติม “น้ำมันพาราฟิน” เข้าไปในระบบท่อไอเสียด้วย นั่นจะทำให้กลุ่มควันที่ออกมานั้นจับตัวได้ดีขึ้นก็จะช่วยให้เห็นได้ชัดขึ้นนั่นเอง ....
            เท่านี้เราก็รู้แล้วว่าไอ้เส้นขาวๆ บนท้องฟ้าที่เกิดขึ้นหลังเครื่องบินบินผ่านคืออะไร และสามารถติดตามบทความและความรู้ต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ Facebookแฟนเพจ “รู้ไว้ซะ” อีกทางนึงด้วยครับ แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีครับ........

ที่มา : รายการ Did You Know…? คุณรู้หรือไม่
เรียบเรียงโดย : รู้ไว้ซะ
เพจFacebook
ช่องYOUTUBE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น