วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2559

นักวิทยาศาสตร์สามารถ "ดาวน์โหลดความรู้ใส่สมองเราได้แล้ว"

นักวิทยาศาสตร์สามารถ "ดาวน์โหลดความรู้ใส่สมองเราได้แล้ว"


      นักวิทยาศาสตร์เขาค้นพบการป้อนความรู้เข้าสมองได้โดยตรง
นักวิจัยจาก  HRL Laboratories บอกเราว่าพวกเขาค้นพบวิธีการเอาความรู้เข้าสมองโดยตรงแล้วนะ แต่มันก็ไม่ได้เหมือนในหนังที่เราดู ๆ กันซะทีเดียว เพราะมันมีสเกลการทำงานที่เล็กกว่ากันมาก

ความมานะพยายามครั้งนี้เริ่มมาจากการที่พวกเขาเริ่มศึกษาสัญญานไฟฟ้าในสมองของนักบินฝึกหัด และขั้นตอนสุดตื่นเต้นคือแทนที่พวกเขาจะให้บรรดานักบินฝึกหัดเหล่านี้เรียนตามปกติ แล้วก็ฝึกกับโปรแกรมฝึกบินจำลอง พวกเขาป้อนความรู้วิชาการบินเบื้องต้นผ่านหมวกไฟ้ฟ้าเข้าไปในสมองโดยตรงซะเลย
ผลที่ออกมาน่าตื่นเต้นยิ่งกว่าเพราะนักบินฝึกหัดเหล่านี้สามารถพัฒนาความสามารถในการบิน และเรียนรู้ได้ดีกว่านักบินกลุ่มที่ไม่ได้รับการป้อนข้อมูลถึง 33%
ดร. Matthew Phillips หนึ่งในผู้มีส่วนร่วมของการวิจัยครั้งนี้บอกอีกว่า "แหม ถึงมันจะดูเหมือนนัง sci-fi ไปหน่อย แต่นี่คือพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาระบบสมองของเรา"


    คำตอบที่ทุกคนลุ้นให้ ดร. Phillips  พูดออกมาที่สุดและเขาก็พูดจริง ๆ คือเขาเชื่อว่าการกระตุ้นสมองแบบนี้สามารถเอามาใช้กับการเรียนรู้หลาย ๆ อย่างได้ ทั้งการขับรถ การเรียนภาษา ที่สำคัญการเตรียมมตัวสอบ

วิธีการป้อนความรู้สู่สมองก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร เริ่มจากการทาเจลใส ๆ เพื่อเป็นสื่อนำไฟฟ้าไว้ที่หัว แล้วก็สวมหมวกไฟฟ้าลงไป โดยผลจากการกระตุ้นนี้ข้อมูลก็จะอยู่กับเราไปหลายชั่วโมง แต่มันก็ไม่ต่างจากการเรียนรู้ปกติที่ถ้าไม่ทำซ้ำมันก็จะเลือน ๆ ไป ถ้าอยากให้สิ่งที่ถูกกระตุ้นอยู่คงทนเป็นวัน หรือหลายสัปดาห์ก็จำเป็นต้องทำซ้ำบ่อย ๆ
ยังไม่จบเท่านั้น แม้ในความรู้สึกเรานี้จะดูเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่เหลือเกิน แต่นักวิจัยบอกว่าสมองส่วนที่ใช้ในการเรียนรู้ของเราทั้งเรื่องการจดจำ การพูดมันมีส่วนเฉพาะ แถมเป็นส่วนที่เล็กประมาณนิ้วก้อยเราเท่านั้น สิ่งที่พวกเขาทำจึงเป็นเพียงการกระตุ้นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างลงไปในสมองส่วนการเรียนรู้เล็ก ๆ แค่นั้น
อย่างไรก็ตาม ดร.Phillips ก็บอกว่านี่ไม่ใช่แนวความคิดใหม่อะไรหรอกนะ 4,000 ปีก่อนในยุคอียิปต์โบราณ ก็มีการใช้ไฟฟ้าเพื่อการกระตุ้นหรือลดความเจ็บปวดอยู่แล้ว 
ถ้าใครสนใจอ่านเพิ่มเติมงานวิจัยก็ตีพิมพ์อยู่ใน Human Neuroscience ได้


ที่มา http://minimore.com/f/let-s-download-knowledge-to-your-brain-715
เรียบเรียงโดย : รู้ไว้ซะ
เพจFacebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น