วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Abraham Ulrikab มนุษย์ที่ถูกจัดแสดงในสวนสัตว์

Abraham Ulrikab มนุษย์ที่ถูกจัดแสดงในสวนสัตว์




                โดยในปี 1880 มีชาวเอสกิโม (Inuit) คนหนึ่งชื่อ Abraham Ulrikab ได้รับข้อเสนอที่จะเข้าไปอยู่ในสวนสัตว์ในประเทศเยอรมนีโดยเขาหวังว่าเขาจะได้รับค่าตอบแทนและได้มีโอกาสได้เห็นเมืองยุโรปอย่างใกล้ชิดนั่นเอง
                ซึ่งเริ่งแรกนั้น Adrian Jacobsen ได้ชักชวนให้ Abraham Ulrikab และครอบครัวของมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงของสวนสัตว์กลางเมือง Berlin
                ซึ่งเขา เมีย และลูกสาว 2 คนของก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งจึงได้ขึ้นเรือไปกับคณะเดินทาง พร้อมทั้งครอบครัวชาวเอสกิโมคนอื่นๆ เพื่อเดินทางไปยังเยอรมนี แต่ยังไม่ถึงเยอรมนีก็เริ่มมีคนตายมากขึ้น
                เนื่องจากโรคไข้ทรพิษและฝีดาษระบาดขึ้น ซึ่งป็นความบกพร่องของผู้จัดการแสดงที่ดันลืมฉีดวัคซีนป้องกันให้กัยครอบครัวชาวเอสกิโมก่อนที่จะเดินทางมา ดังนั้นเมื่อถึงปารีสในปี 1881 ก็มีชาวเอสกิโมหลายคนเสียชีวิต และภรรยาของ Abraham Ulrikab ก็ได้เป็นคนสุดท้ายที่เสียชีวิตลง
                และถึงแม้ว่าเขาจะถูกจัดแสดงเหมือนกับสัตว์อื่นๆ แต่เขากลับมีความสามารถเก่งกาจกว่าคนทั่วไปเสียอีก เพราะเขาสามารถอ่านออกเขียนได้ รวมทั้งเล่นไวโอลีนได้เก่งมากและในระหว่างการเดินทางเขาได้บันทึกเรื่องราวของเขาไว้หมดตลอดการเดินทาง จากนั้นก็ส่งบันทึกของเขากลับไปยังบ้านเกิด แต่น่าเสียดายที่ศพของเขาและครอบครัวสูญหาย
                แต่เมื่อในปี 2014 มีการพบศพของ Abraham Ulrikab ที่พิพิธภัณฑ์ French Natural History Museum ในประเทศฝรั่งเศส และในที่สุดศพของเขาก็ถูกส่งไปยังบ้านเกิดด้วยความร่วมของรัฐบาลแคนาดาและฝรั่งเศสนั่นเอง ...
                ... เป็นเรื่องราวที่น่าสะเทือนใจมากเลยทีเดียว ไม่น่าเชื่อว่าด้วยความที่เขาเป็นคนแปลกถิ่น แปลกวัฒนธรรมจึงต้องถูกจัดแสดงเหมือนกับสัตว์ ทั้งๆที่เขาก็เป็นคนที่มีคุณค่าไม่แตกต่างไปจากคนอื่นๆต่างกันเพียงแค่วัฒนธรรมและที่อยู่อาศัยเท่านั้นเอง ... 


              ครอบครัวของ Abraham Ulrikab            


      


พิพิธภัณฑ์ French Natural History Museum



ที่มา : Facebook Fan Page / โรคจิต แบบมีรสนิยม
เรียบเรียงโดย : รู้ไว้ซะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น